วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

On The Problems and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching

วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม2555

On The Problems and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching

1. การวิเคราะห์ในการจำเป็นของการใช้สื่อประสม เข้ามาช่วยในการสอนภาษาอังกฤษ                                 
    1.1 การสร้างความสนใจ / กระตุ้นในการเรียน                                               
          การใช้เทคโนโลยีสื่อประสมเข้ามามีบทบาทในการใช้ภาพ, เสียง,ภาพเคลื่อนไหว            
   1.2 ส่งเสริมความสามารถการสื่อสารของนักเรียน                                                                                       
                                               
   1.3. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมตะวันตก

  1.4 การพัฒนาผลการสอน                                                                                                                                                               
        การใช้สื่อประสมในการสอน จะต้องใช้เวลาในการเรียนให้ดีที่สุด โดยต้องใช้ครูเป็นสื่อกลาง                            

                                                                                               
2.ปัญหาของการใช้สื่อประสมในการสอนภาษาอังกฤษ
    2.1วิธีหลักของการแทนที่ในการให้ความช่วยเหลือ -การประยุกต์ของเทคโนโลยีสื่อประสมคือการช่วยทำให้ครูมีบทบาทลดลง ซึ่งสางผลกระทบต่อการสอนครูไม่สามารถเป็นผู้นำ/บทบาทในการสอน การใช้
               
    2.2 การสูญเสียในการสื่อสาร                                                                                                                                           
          ในการเรียนการสอนจะต้องมีการพูดกันตลอดเวลา ซึ่งอาจจะส่งผลให้การบกพร่องทางการสื่อสารมีโอกาสน้อย การพูดของครูนั้นจะถูกบดบังด้วยเทคโนโลยีสื่อประสม              
               
    2.3 ศักยภาพการคิดของนักเรียนลดน้อยลง                                                                                                                                 
          ในการสอนทางด้านภาษา จะต้องมีการถาม-ตอบตลอดเวลาระหว่างครูกับนักเรียน ซึ่งครูจะเป็นผู้ถามคำถาม เพื่อเป็นการชี้แนวทางให้นักเรียนคิด แต่การเรียนของนักเรียนไม่มีผลตอบกลับ ดังนั้นเกิดการเพิกเฉยและการให้ความสำคัญของการสอน

2.4 ความคิดแบบนามธรรมจะถูกแทนที่เป็นภาพหมดไม่ได้คิด                                                                                   -                          เทคโนโลยีสื่อประสมทำให้ทุกอย่างง่ายไปหมด ซึ่งทำให้การสอนเข้าใจอย่างชัดเจน ขณะที่มีภาพการจินตนาการของนักเรียนที่มันแสดงอยู่บนจอภาพที่ความคิดแบบนามธรรมของนักเรียน ต้องถูกใช้อย่างจำกัด ในการต้องหาเหตุผล ซึ่งเป็นสิ่งที่บั่นทอนทางด้านความคิด แม้กระทั่งการอ่านแทนที่จะเป็นตัวอักษรเป็นคำ ต้องแทนที่ด้วยเสียงภาพ รวมไปถึงการเขียนด้วยมือ ถูกแทนที่การพิมพ์ข้อมูลโดยการใช้แป้นพิมพ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Music