วันจันทร์ที่ 23 กรกฎาคม2555
On The Problems and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching
On The Problems and Strategies of Multimedia Technology in English Teaching
1. การวิเคราะห์ในการจำเป็นของการใช้สื่อประสม เข้ามาช่วยในการสอนภาษาอังกฤษ
1.1 การสร้างความสนใจ / กระตุ้นในการเรียน
1.1 การสร้างความสนใจ / กระตุ้นในการเรียน
การใช้เทคโนโลยีสื่อประสมเข้ามามีบทบาทในการใช้ภาพ, เสียง,ภาพเคลื่อนไหว
1.2 ส่งเสริมความสามารถการสื่อสารของนักเรียน
1.3. นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจระหว่างวัฒนธรรมตะวันตก
1.4 การพัฒนาผลการสอน
การใช้สื่อประสมในการสอน จะต้องใช้เวลาในการเรียนให้ดีที่สุด โดยต้องใช้ครูเป็นสื่อกลาง
2.ปัญหาของการใช้สื่อประสมในการสอนภาษาอังกฤษ
2.1วิธีหลักของการแทนที่ในการให้ความช่วยเหลือ -การประยุกต์ของเทคโนโลยีสื่อประสมคือการช่วยทำให้ครูมีบทบาทลดลง ซึ่งสางผลกระทบต่อการสอนครูไม่สามารถเป็นผู้นำ/บทบาทในการสอน การใช้
2.1วิธีหลักของการแทนที่ในการให้ความช่วยเหลือ -การประยุกต์ของเทคโนโลยีสื่อประสมคือการช่วยทำให้ครูมีบทบาทลดลง ซึ่งสางผลกระทบต่อการสอนครูไม่สามารถเป็นผู้นำ/บทบาทในการสอน การใช้
2.2 การสูญเสียในการสื่อสาร
ในการเรียนการสอนจะต้องมีการพูดกันตลอดเวลา ซึ่งอาจจะส่งผลให้การบกพร่องทางการสื่อสารมีโอกาสน้อย การพูดของครูนั้นจะถูกบดบังด้วยเทคโนโลยีสื่อประสม
2.3 ศักยภาพการคิดของนักเรียนลดน้อยลง
ในการสอนทางด้านภาษา จะต้องมีการถาม-ตอบตลอดเวลาระหว่างครูกับนักเรียน ซึ่งครูจะเป็นผู้ถามคำถาม เพื่อเป็นการชี้แนวทางให้นักเรียนคิด แต่การเรียนของนักเรียนไม่มีผลตอบกลับ ดังนั้นเกิดการเพิกเฉยและการให้ความสำคัญของการสอน
2.4 ความคิดแบบนามธรรมจะถูกแทนที่เป็นภาพหมดไม่ได้คิด - เทคโนโลยีสื่อประสมทำให้ทุกอย่างง่ายไปหมด ซึ่งทำให้การสอนเข้าใจอย่างชัดเจน ขณะที่มีภาพการจินตนาการของนักเรียนที่มันแสดงอยู่บนจอภาพที่ความคิดแบบนามธรรมของนักเรียน ต้องถูกใช้อย่างจำกัด ในการต้องหาเหตุผล ซึ่งเป็นสิ่งที่บั่นทอนทางด้านความคิด แม้กระทั่งการอ่านแทนที่จะเป็นตัวอักษรเป็นคำ ต้องแทนที่ด้วยเสียงภาพ รวมไปถึงการเขียนด้วยมือ ถูกแทนที่การพิมพ์ข้อมูลโดยการใช้แป้นพิมพ์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น